อินเดียเขี่ยจีนหล่นอันดับประเทศผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียขึ้นแท่นเป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก แทนที่ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อย่างจีนแล้ว เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันพืชที่ใช้ในการผลิตอาหารพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบต่อผลผลิตพืชให้น้ำมันภายในประเทศ

สมาคมผู้สกัดน้ำมันของอินเดียกล่าวว่า อินเดียนำเข้าน้ำมันปาล์ม 7 ล้านตันในปี 2552 เพื่อใช้ในการประกอบอาหารและอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป โดยคาดว่ายอดสั่งซื้อน้ำมันพืชของอินเดียจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 9.4 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากมีการลดภาษีนำเข้าซึ่งช่วยลดต้นทุนสินค้า ขณะที่ผลผลิตพืชให้น้ำมันในประเทศปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ในแต่ละปีอินเดียมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็นหลักสิบล้าน ขณะที่รายได้ต่อหัวของประชาชนก็ขยายตัวด้วย ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นภาวะอุปสงค์ให้พุ่งสูงตามมา

ทั้งนี้ อินเดียจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าผลผลิตน้ำมันจากต่างประเทศเพื่อรองรับกับความต้องการที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอินเดียได้หาทางทำสัญญานำเข้าน้ำมันปาล์มจำนวน 30,000 ตัน โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อินเดียอาจมียอดสั่งซื้อน้ำมันปาล์มเฉลี่ยที่ 2 ล้านตันในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีที่เริ่มต้น ณ วันที่ 1 พ.ย. หลังจากที่ยอดนำเข้าในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 37% จากปีที่แล้วมาอยู่ที่ระดับ 712,677 ตัน

ในส่วนของจีนนั้นมียอดนำเข้าน้ำมันปาล์มที่ทะยานขึ้น 23% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 6.4 ล้านตันในปีที่ผ่านมา แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าของอินเดียที่นำเข้าน้ำมันพืชมากเป็นประวัติการณ์ในทุกๆปี และยังไม่มีวี่แววว่าจะลดอัตราการนำเข้าน้ำมันลงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ