ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 52 เซนต์เช้านี้ หลังตลาดหุ้นดิ่ง-ดอลล์สหรัฐแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่สิงคโปร์ ร่วงลง 52 เซนต์ แตะที่ 77.48 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 78.00 ดอลลาร์ เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลก และจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้าในช่วงเช้าวันนี้ รวมถึงตลาดหุ้นฮ่องกงและญี่ปุ่น เพราะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อวันศุกร์ หลังจากเจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ เปิดเผยว่าธนาคารขาดทุนจำนวนมากจากสินเชื่อจำนองและสินเชื่อบัตรเครดิต ซึ่งทำให้หุ้นเจพีมอร์แกนร่วงลง 2.3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากเพอร์วิน แอนด์ เกิร์ซในสิงคโปร์กล่าวว่า ผลประกอบการที่น่าผิดหวังของเจพีมอร์แกนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ผลประกอบการของธนาคารยักษ์ใหญ่รายอื่นๆที่มีกำหนดจะเปิดเผยในสัปดาห์นี้ รวมถึงแบงก์ ออฟ อเมริกา, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเวลส์ ฟาร์โก จะหดตัวลงด้วย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนธ.ค.ปี 2552 ขยับขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่ดัชนีซีพีไอซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% เช่นกัน ส่งผลให้ดัชนีซีพีไอตลอดปี 2552 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ