ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 68 เซนต์เที่ยงนี้ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดิ่งลง 68 เซนต์ แตะที่ 78.64 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะพุ่งขึ้น

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คงระดับคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลกในปี 2553 โดยคาดว่าดีมานด์พลังงานทั่วโลกจะย่ำฐานทรงตัวที่ 85.15 ล้านบาร์เรล/วัน พร้อมกับระบุว่าซัพพลายน้ำมันดิบทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและมากพอที่จะรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากผลประกอบการของบริษัทสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง ก็จะช่วยลดผลกระทบจากสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นได้ โดยนักลงทุนจับตาดูผลประกอบการของบริษัทรายใหญ่ในสหรัฐสัปดาห์นี้ รวมถึงแบงค์ ออฟ อเมริกา, อีเบย์ อิงค์, เจนเนอรัล อิเล็กทริก, โกลด์แมน แซคส์, กูเกิล อิงค์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ