ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกดีมานด์พลังงานจีนหดตัว ฉุดน้ำมันดิบปิดร่วง $1.40

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 78 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากข่าวรัฐบาลจีนประกาศควบคุมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลให้ดีมานด์พลังงานในจีนหดตัวลงด้วย นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นและสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 1.77% ปิดตลาดที่ 77.62 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 76.96-79.03 ดอลลาร์ โดยสัญญาเดือนก.พ.ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันพุธที่ 20 ม.ค.

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 2.43 เซนต์ ปิดที่ 2.0211 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 1.26 เซนต์ ปิดที่ 2.0465 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.31 ดอลลาร์ หรือ 1.69% ปิดที่ 76.32 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 75.71-77.56 ดอลลาร์

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่จีนใช้มาตรการคุมเข้มด้านการปล่อยกู้จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ดีมานด์พลังงานในจีนหดตัวลงด้วย โดยเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีนได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์บางส่วนจำกัดการปล่อยเงินกู้ พร้อมกับประกาศเป้าหมายการปล่อยกู้ภายในประเทศเอาไว้ที่ 7.5 ล้านล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ และจะยังคงควบคุมระดับการขยายตัวและปริมาณสินเชื่อในปีนี้

การที่ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในเดือนธ.ค.ปี 2552 พุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 18 เดือน และส่งผลให้ที่ประชุมเศรษฐกิจโลกออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวร้อนแรงเกินไป และภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์และเงินเฟ้อของจีนกำลังสร้างความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง และหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คงระดับคาดการณ์ดีมานด์พลังงานทั่วโลกในปี 2553 โดยคาดว่าดีมานด์พลังงานทั่วโลกจะย่ำฐานทรงตัวที่ 85.15 ล้านบาร์เรล/วัน พร้อมกับระบุว่าซัพพลายน้ำมันดิบทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและมากพอที่จะรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นได้

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในคืนวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.3%

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 ม.ค.ลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นร่วงลง 3.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 667,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ