ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์อ่อน-ตลาดหุ้นฟื้น หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง 72 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นขานรับสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะได้รับเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อเป็นสมัยที่สอง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 72 เซนต์ ปิดที่ 75.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 2.42 เซนต์ ปิดที่ 1.9658 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 3.51 เซนต์ ปิดที่ 2.0008 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 86 เซนต์ ปิดที่ 73.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินที่แข็งค่ากว่า นอกจากนี้ การดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นการซื้อขายในตลาดน้ำมันให้คึกคักขึ้น หลังจากวุฒิสมาชิกแม็กซ์ โบคัส ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ และวุฒิสมาชิกไดแอน เฟ็นสเต็น จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ยืนยันว่า พวกเขาจะสนับสนุนการแต่งตั้งเบอร์นันเก้ให้เป็นประธานเฟดสมัยที่สอง

ขณะที่เดวิด เอ็กเซลร็อด ที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาวระบุว่า เบอร์นันเก้มีฐานเสียงมาพอที่จะรั้งตำแหน่งได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าบริษัท เจบีซี เอนเนอร์จี ในกรุงเวียนนา ประสบปัญหาติดขัดด้านการส่งออกน้ำมันในเม็กซิโกเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ส่งผลให้บริษัทต้องปิดสถานีลำเลียงเพื่อการส่งออก 3 แห่งในเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ