ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 77 เซนต์เที่ยงนี้ หลังดอลล์อ่อน-ตลาดหุ้นเอเชียซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 77 เซนต์ แตะที่ 74.47 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 75.26 ดอลลาร์ เพราะได้รับแรงกดดันจากภาวะซบเซาของตลาดหุ้นในเอเชียและสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น

นักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนใช้มาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วเอเชียซบเซาลง นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีนยังส่งผลกระทบตลาดตลาดหุ้นในเอเชีย และกระตุ้นนักลงทุนให้แห่ซื้อสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

นักลงทุนต่างติดตามรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจีดีพีไตรมาส 4 ของสหรัฐ จะขยายตัว 4.6% ทำสถิติขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากภาคการผลิตขยายตัวและบริษัทเอกชนสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ๆมากขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ