ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 75 เซนต์ หลังเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 30, 2010 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขานรับการรายงานตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ที่ขยายตัวดีเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 75 เซนต์ ปิดที่ 72.89 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 72.43- 74.82 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.ขยับลง 1.62 เซนต์ แตะระดับ 1.9029 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 1.43 เซนต์ ปิดที่ 1.9031ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 67 เซนต์ ปิดที่ 71.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐไตรมาส 4 ปี 2552 พุ่งสูงขึ้นในอัตรา 5.7% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี ซึ่งรายงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนภาคเอกชนในสหรัฐที่ฟื้นตัวดีขึ้น รวมไปถึงการส่งออกและการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เริ่มคึกคัก

โดยการรายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจดังกล่าวยังจุดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าประเทศอื่นๆที่อยู่ในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับอัตราการใช้พลังงานที่ลดลงยังเป็นปัจจัยลบต่อราคาน้ำมัน หลังรายงานจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานระบุว่า อุปสงค์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในสหรัฐปรับตัวลดลง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มแผ่วลงในช่วงปลายปี เนื่องจากบริษัทต่างๆลดสัดส่วนการสำรองสินค้า ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มหมดอายุลง ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันปรับตัวลดลงตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ