ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 17 เซนต์บ่ายนี้ ขณะตลาดจับตารายงานสต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 17 เซนต์ แตะที่ 77.06 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงบ่ายวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 77.23 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายยังคึกคักเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันกลั่นรายสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง หลังจากภาคการผลิตของสหรัฐขยายตัวเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่าดีมานด์พลังงานจะเพิ่มขึ้นด้วย

ภาวะการซื้อขายสัญญาน้ำมัน NYMEX เป็นไปอย่างคึกคักหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 58.4 จุด จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 54.9 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 55.5 จุด

นอกจากนี้ สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.0% แตะที่ 96.6 จุด หลังจากรัฐบาลขยายระยะเวลาการใช้นโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ที่กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจลดลง 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจลดลง 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินอาจเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะทรงตัวที่ 78.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ