ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มผลิตข้าวสำหรับเลี้ยงสัตว์กว่า 10 เท่า มุ่งลดพึ่งพาการนำเข้าจากตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 3, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคูโอะ อิชิยะ ผู้อำนวยการสหกรณ์การเกษตรของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มปริมาณการผลิตข้าวสำหรับใช้เป็นอาหารสัตว์เป็น 300,000 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ 23,264 ตัน ภายใต้เป้าหมายที่จะลดการนำเข้า อย่างไรก็ตาม นายอิชิยะไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่นอนที่ญี่ปุ่นจะเพิ่มการผลิตข้าวจนถึงระดับดังกล่าว

ญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าเพื่อให้สามารถตอบสนองดีมานด์ข้าวโพดและข้าวสาลีที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น ตั้งเป้าลดการพึ่งพาการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศเพราะกังวลว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและจำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้เกิดภาวะซัพพลายตึงตัว โดยรัฐบาลวางแผนใช้งบประมาณ 2.17 แสนล้านเยน หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรอบปีงบประมาณซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.2553 เพื่อส่งเสริมการผลิตถั่วเหลือง ข้าวสาลี และธัญพืชที่นำมาเป็นอาหารสัตว์ รวมถึงข้าว

ทั้งนี้ นายอิชิยะคาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวสำหรับเลี้ยงสัตว์ในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 เฮคเตอร์ (124,000 เอเคอร์) จากปีที่แล้วที่ 4,123 เอเคอร์ ขณะที่กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่น วางแผนให้เงิน 80,000 เยนในพื้นที่ทุกๆ 10 เอเคอร์แก่เกษตรกรที่ปลูกข้าวภายใต้ข้อตกลงการขายให้กับกลุ่มผู้ผลิตอาหารเลี้ยงสัตว์

กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์ในปริมาณ 11 ล้านตัน โดย 96% เป็นการนำเข้าจากสหรัฐ อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นเชื่อว่าญี่ปุ่นจะสามารถผลิตข้าวเลี้ยงสัตว์ได้ในปริมาณเดียวกับการนำเข้า หากรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรให้เริ่มพัฒนาการเพาะปลูกพืชผลที่ให้ผลตอบแทนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ