ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 3 เซนต์เที่ยงนี้ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 3 เซนต์ แตะที่ 76.95 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 76.98 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย ทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนของสหรัฐอาจฉุดดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคลดการใช้จ่ายด้านพลังงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังผันผวน นอกจากนี้ ข้อมูลภาคธุรกิจที่ซบเซายังส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจด้วย

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ม.ค.พุ่งขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 329.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 200,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล แตะที่ 156.5 ล้านบาร์เรล นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 228.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.8% แตะที่ 77.7%

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะระดับ 50.5 จุด แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดว่าจะอยู่ที่ 51.0 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับดังกล่าวบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ