ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.88 หลังดอลล์อ่อน-ภาคการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 77 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของญี่ปุ่น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 2.88 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.01 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 77.28 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7.74 เซนต์ ปิดที่ 1.9963 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.87 เซนต์ ปิดที่ 1.9882 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 3.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้กระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบ และหลังจากสหรัฐระบุว่าภาคการผลิตในนิวยอร์กขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด โดยดัชนี Empire State Manufacturing Index เดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 24.91 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 18 จุด และมากกว่าเดือนม.ค.ที่ระดับ 15.92 จุด

ตลาดน้ำมัน NYMEX ยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของญี่ปุ่น โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 4.6%ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6%ต่อปี เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยหนุนดีมานด์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์นิวเคลียร์ในอิหร่านเพราะกังวลว่าจะนำไปสู่ข้อพิพาททางการเมืองระหว่างประเทศ หลังจากเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ประกาศว่าอิหร่านสามารถผลิตยูเรเนียมที่เสริมสมรรถนะเป็น 20% ได้เป็นล็อตแรก หลังจากที่เพิ่งประกาศเริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวเพียงแค่สองวันก่อนหน้านี้

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การเคลื่อนไหวของอิหร่านเป็นการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่เผด็จการทางทหาร และเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรของสหรัฐในตะวันออกกลางสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ