ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นแตะ $77.24 เที่ยงนี้ หลังสหรัฐเผยภาคการผลิตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 23 เซนต์ แตะที่ 77.24 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 77.01 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องจากจากข่าวที่ว่ากรีซอาจไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยบวกจากข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ภาคการผลิตในนิวยอร์กขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด โดยดัชนี Empire State Manufacturing Index เดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 24.91 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 18 จุด และมากกว่าเดือนม.ค.ที่ระดับ 15.92 จุด

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการร่วงลงของดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร หลังรัฐมนตรีคลังกรีซแสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากอียู จากการที่กรีซประกาศลดการใช้จ่ายในโครงการสาธารณะ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ออกไป 1 วัน จากเดิมที่เคยประกาศในวันพุธ เนื่องจากตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ