ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 32 เซนต์ หลังสหรัฐเผยข้อมูลการผลิตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 18, 2010 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตและตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวและทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้ดีมานด์พลังงานปรับตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ 77.33 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 77.33 - 77.20 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.04 เซนต์ ปิดที่ 2.0067 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.89 เซนต์ ปิดที่ 2.0071 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 59 เซนต์ ปิดที่ 76.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวันอังคาร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.9% ในเดือนม.ค. หลังเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนธ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 72.6% ในเดือนม.ค. จากเดือนธ.ค.ที่ 71.9%

ก่อนหน้านี้เฟดระบุว่าภาคการผลิตในรัฐนิวยอร์กมีการขยายตัวด้วยเช่นกัน โดยดัชนี Empire State Manufacturing Index เดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 24.91 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 18 จุด และมากกว่าเดือนม.ค.ที่ระดับ 15.92 จุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นในอัตรา 591,000 ยูนิต/ปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 580,000 ยูนิต/ปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนติดตามรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ออกไป 1 วัน เพราะตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ