ราคาน้ำมันดิบ NYMEX บวก 9 เซนต์เช้านี้ หลัง"เบอร์นันเก้"ระบุศก.สหรัฐฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 9 เซนต์ แตะที่ 80.09 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 80.00 บาร์เรล หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากเบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐว่า การขยายตัวของดีมานด์สินค้าและการบริการในภาคเอกชนจะเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และหลังจากระทรวงพลังงานรายงานว่าอัตราการใช้เชื้อเพลิงในสหรัฐในรอบ 4 สัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.พ.พุ่งขึ้น 1.3% แตะที่ 19.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่าภาวะซบเซาของตลาดแรงงานและตัวเลขเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ จะทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันกลั่นในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 ก.พ.ลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 152.7 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 231.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.4% แตะที่ 81.2%

ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 3.0 ล้านบาร์เรล แตะที่ 337.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ