ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลงแตะ $79.80 เที่ยงนี้ ขณะตลาดจับตาประชุมโอเปค-สต็อกน้ำมันสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 80 ดอลลาร์ในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยสัญญาเดือนเม.ย.อ่อนตัวลง 5 เซนต์ แตะที่ 79.75 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 79.80 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าดีมานด์พลังงานในสหรัฐจะหดตัวลง

สัญญาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันนี้ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งทำให้ความต้องการถือครองสัญญาน้ำมันลดน้อยลง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากซาอุดิอาระเบียออกมาส่งสัญญาณว่าโอเปคอาจจะคงเพดานการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม

นายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวแสดงความคิดเห็นที่กรุงเวียนนาว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่เหมาะสม และโอเปคยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการผลิต เนื่องจากราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในกรอบ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นกรอบที่เหมาะสมมาก

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อก น้ำมันกลั่นจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ