ที่ประชุมโอเปควันนี้ส่อเค้าตรึงเพดานการผลิต แม้ซัพพลายยังสูงกว่าดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะยังไม่ปรับเปลี่ยนเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย แม้ซัพพลายน้ำมันในตลาดโลกจะมีมากกว่าดีมานด์ก็ตาม

ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานในกลุ่มโอเปคก็ออกมาส่งสัญญาณว่าโอเปคจะยังไม่ปรับเปลี่ยนเพดานการผลิตเช่นกัน โดยนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า "ราคาน้ำมันในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่เหมาะสม และโอเปคยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการผลิต

นอกจากนี้ นายอาลียังกล่าวด้วยว่า "เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวได้ดี ส่วนซัพพลายน้ำมันก็ไม่ขาดแคลนและการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในช่วง 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่เหมาะสม ดังนั้น ผมยังมองไม่เห็นความจำเป็นที่จะเข้าไปแทรกแซงสถานการณ์ที่ราบรื่นเช่นนี้"

ด้านนายกอลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านเรียกร้องให้กลุ่มโอเปคคงเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้ และคาดว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปีนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และนายกาลิบ เคลิล รมว.พลังงานอัลจีเรีย กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ถึง 50% ที่โอเปคจะเพิ่มเพดานการผลิตในการประชุมเดือนก.ย. แต่ไม่ใช่ในที่ประชุมวันนี้

โอเปคกล่าวในรายงานประจำเดือนเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของโอเปคมีอยู่มากกว่าดีมานด์ราว 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า แม้ซัพพลายมีอยู่มากกว่าดีมานด์ แต่โอเปคอาจจะยังไม่ปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการผลิตในปีนี้

ทั้งนี้ 12 ชาติสมาชิกของกลุ่มโอเปคประกอบไปด้วย ซาอุดิอาระเบีย อัลจีเรีย แองโกลา เอกวาดอร์ อิหร่าน อิรัก คูเวต ลิเบีย ไนจีเรีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซูเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ