ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับขึ้นแตะ $81.82 หลังดอลล์อ่อนค่า-คาดโอเปคคงเพดานการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 17, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยสัญญาเดือนเม.ย. ขยับขึ้น 12 เซนต์ แตะที่ 81.82 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 81.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สัญญาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และรัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ส่งสัญญาณว่าจะยังคงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันนี้ที่กรุงเวียนนา

โดยราคาน้ำมันขยายตัวต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ หลังจากที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ยืนยันการคงอันดับเครดิตของกรีซไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ในตลาดน้ำมันของออสเตรเลียกล่าวว่า ปัจจัยเรื่องการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และการแข็งค่าของเงินยูโรมีอิทธิพลสำคัญต่อความเคลื่อนไหวในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ แต่นอกเหนือจากปัจจัยเรื่องค่าเงินแล้ว ตลาดยังเคลื่อนไหวตามกระแสคาดการณ์ที่ว่า โอเปคจะยังตรึงกำลังการผลิตน้ำมันไว้ในระดับเดิม

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งสหรัฐถือเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

นักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมโอเปคจะยังคงเพดานการผลิตน้ำมันไว้ในระดับเดิม หลังจากที่ได้ลดโควต้าการผลิตน้ำมันลง 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อช่วงสิ้นปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลงอันเป็นผลสืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ