ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลงแตะ $82.43 หลังดอลล์แข็งค่า-สต็อกน้ำมันดิบขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันเดือนเม.ย. ณ เวลา 11:30 น. ตามเวลาสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 50 เซนต์ แตะที่ 82.43 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่พุ่งขึ้น 1.23 ดอลลาร์ ปิดในระดับ 82.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สัญญาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันที่พุ่งสูงเมื่อวานนี้เพื่อทำกำไร นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับปัจจัยลบหลังจากที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 7 ขณะที่อุปสงค์น้ำมันลดลง 4.2% เหลือ 18.8 ล้านบาร์เรล/วัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคแล้วจะเห็นว่า นักลงทุนเริ่มเทขายทำกำไรสัญญาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับนี้ แต่หากพิจารณาถึงกลไกด้านอุปสงค์อุปทานพบว่า กลุ่มประเทศในยุโรปยังคงเผชิญกับภาวะผลผลิตน้ำมันล้นตลาดอยู่ แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐจะเริ่มฟื้นตัวจากปีก่อนหน้านี้บ้างแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 มี.ค.เพิ่มขึ้น 1.01 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 344 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นร่วงลง 1.49 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 148.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.71 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 227.3 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันราว 40% ของปริมาณน้ำมันทั่วโลกได้ลงมติให้ตรึงโควต้าการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมเมื่อวานนี้ หลังจากที่ลดเพดานการผลิตน้ำมันลง 4.2 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อช่วงปลายปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ