"อาร์เซลอร์มิตตาล" ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตสินแร่เหล็ก 67% หลังราคาวัตถุดิบพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อาร์เซลอร์มิตตาล (ArcelorMittal) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลกเล็งทุ่มงบลงทุนด้านสินแร่เหล็ก 600 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 67% ภายในปี 2558 หวังเพิ่มการพึ่งพาวัตถุดิบที่บริษัทผลิตได้เองในยามที่ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

โดยอาร์เซลอร์มิตตาล ผู้จัดหาวัตถุดิบราวครึ่งหนึ่งของความต้องการสินแร่เหล็กทั่วโลกตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 100 ล้านตันจากระดับ 60 ล้านตัน พร้อมหาลู่ทางขยายแผนการผลิตในประเทศต่างๆ เช่นไลบีเรีย เซเนกัล และมอริเตเนีย โดยหวังที่จะชิงส่วนแบ่งในตลาดสินแร่เหล็กเพิ่มขึ้นแตะที่ 75-85% ภายในปี 2557

ด้านริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตสินแร่เหล็กขึ้นสู่ระดับ 330 ล้านตันต่อปีให้ได้ภายในปี 2558 ขณะที่พอสโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กที่ทำกำไรได้สูงสุดในเอเชียจะรุกขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองมากขึ้นด้วย

อาร์เซลอร์มิตตาลเผยว่า บริษัทกำลังเผชิญกับปัจจัยด้านผลผลิตและราคาวัตถุดิบที่ผันผวนโดยเฉพาะราคาสินแร่เหล็กและถ่านหินที่ผ่านการถลุงแล้ว

ทั้งนี้ อาร์เซลอร์มิตตาล, นิปปอน สตีล คอร์ป และพอสโคกำลังวางแผนขยายโครงการเหมืองเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในยามที่อุปสงค์จากจีนสร้างแรงกดดันต่อปริมาณการผลิตสินแร่เหล็กทั่วโลก ขณะที่วาเล เอสเอ ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดต้องการปรับลดสัญญาขายสินแร่เหล็ก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาสินแร่เหล็กในไตรมาสที่จะเริ่มในเดือนเม.ย.นี้ทะยานขึ้น 90%


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ