ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์แข็ง ถ่วงน้ำมันดิบปิดลบ 8 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไร นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐจะฟื้นตัวในเร็วๆนี้ หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมัน NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 8 เซนต์ ปิดที่ระดับ 80.53 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 81.20-80.45 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 0.14 เซนต์ ปิดที่ระดับ 2.0693 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซิเดือนเม.ย.ลดลง 0.35 เซนต์ ปิดที่ 2.2177 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับลง 1 เซนต์ ปิดที่ 79.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ และรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 19 มี.ค. พุ่งขึ้น 7.3 ล้านบาร์เรล หรือ 2.1% แตะที่ระดับ 351.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจความคิดเห็นจาก McGraw-Hill Cos คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเดียง 1.67 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 14,000 ราย สู่ระดับ 442,000 รายในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่าตลาดแรงงานของสหรัฐจะฟื้นตัวในเร็วๆนี้

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ยังคงผันผวนเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยล่าสุดนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ว่า ยุโรปควรต้องรับผิดชอบต่อปัญหาด้านการเงินที่เกิดขึ้นในภูมิภาค และเตือนว่าหากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เข้ามารับผิดชอบในการช่วยเหลือกรีซ ก็จะเป็นการส่งสัญญาณในทางลบ

นักลงทุนจับตาดูการรายงานตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 5.9% ต่อปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ