เวียดนามคาดยอดส่งออกยางไตรมาสแรกขยายตัว 6.3% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนามคาดว่า ยอดส่งออกยางในไตรมาสแรกของปีนี้จะพุ่งขึ้น 6.3% ต่อปี แตะที่ 126,000 ตัน ส่วนมูลค่าการส่งออกยางจะทะยานขึ้นในอัตรา 104% ต่อปี แตะระดับ 332 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สมาคมผู้ค้ายางของเวียดนามเปิดเผยว่า การขยายตัวของมูลค่าการส่งออกยางได้รับปัจจัยหนุนจากราคายางของเวียดนามในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในยามที่เกิดภาวะผลผลิตขาดแคลนในกลุ่มประเทศผู้ผลิตยางยักษ์ใหญ่ของโลกบางแห่ง ซึ่งทางสมาคมฯคาดว่าในปีนี้ เวียดนามจะมีรายได้จากการส่งออกยางเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่กว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักงานศุลกากรเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามส่งออกยางไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศผู้นำเข้ายางเวียดนามรายใหญ่ที่สุดได้แก่ จีน เกาหลีใต้ และเยอรมนี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยางในประเทศ เวียดนามได้จัดการประชุมและงานแสดงสินค้าหลายครั้งด้วยกัน โดยเมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เวียดนามได้จัดงานแสดงเทคโนโลยีและเครื่องมือด้านอุตสาหกรรมพลาสติกและยางระหว่างประเทศขึ้นที่นครโฮจิมินห์

นอกจากนี้ ทางกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับประเทศโมซัมบิกเพื่อให้ความร่วมมือด้านการผลิตและการขยายตัวของอุตสาหกรรมยาง ซึ่งภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ เวียดนามตั้งเป้าพัฒนาโครงการทำสวนยางบนพื้นที่กว่า 200,000 เฮกตาร์ในประเทศโมซัมบิก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ