บริษัทผลิตเหล็กจี้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบการผูกขาดตลาดของบริษัทผลิตแร่เหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 2, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผลิตเหล็กโต้กลับหลังอุตสาหกรรมเหมืองแร่เหล็กพยายามปรับขึ้นราคาแร่เหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเหล็ก โดยเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับดูแลสืบสวนกรณีการผูกขาดตลาดโดยผู้ขายน้อยราย (oligopoly) ที่ทำให้ราคาแร่เหล็กปรับตัวสูงขึ้น

โดยบริษัทที่ผูกขาดในการผลิตแร่เหล็กประกอบด้วย วาเล เอสเอ, ริโอ ทินโต กรุ๊ป และ บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งควบคุม 2 ใน 3 ของการซื้อขายในตลาด อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา วาเล เอสเอ เพิ่งประกาศยกเลิกสัญญาซื้อขายแร่เหล็กแบบกำหนดราคารายปีที่ใช้มานานถึง 40 ปี

นิโคลาส วอลเตอร์ส โฆษกสมาคมเหล็กโลก กล่าวว่า "หน่วยงานด้านการกำกับดูแลทั่วโลกต้องเร่งตรวจสอบตลาดแร่หล็กและพฤติกรรมของทั้งสามบริษัทที่ครองตลาดอยู่"

ราคาแร่เหล็กรายปีพุ่งสูงนับตั้งแต่ปีที่แล้ว เมื่อบริษัทผลิตเหล็กในจีนไม่สามารถตกลงเรื่องราคากับริโอ ทินโตได้ หลังจากนั้นบีเอชพีก็ลดสัดส่วนการผลิตแร่เหล็กในช่วงครึ่งหลังของปี ส่งผลให้บริษัทผลิตเหล็กต้องขึ้นราคาขายกับลูกค้าตั้งแต่ผู้ผลิตรถยนต์ไปจนถึงผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า

ทั้งนี้ ลักษมี มิตตาล ซีอีโอของอาร์เซลอร์มิตตาล บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลก กล่าวว่า ทางบริษัทจะขึ้นราคาขายเหล็กให้กับลูกค้าราว 150 ดอลลาร์/เมตริกตันในไตรมาสนี้ หรือเพิ่มขึ้น 20% จากราคาปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ