ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกเขม่าควันภูเขาไฟกระทบเที่ยวบิน ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ $1.79

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเขม่าควันภูเขาไฟที่ปกคลุมเหนือน่านฟ้ายุโรป อาจฉุดปริมาณการใช้พลังงานร่วงลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ในข้อหาฉ้อโกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนพ.ค.ร่วงลง 1.79 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.45 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 81.45-81.00 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนพ.ค.ลดลง 6.01 เซนต์ ปิดที่ 2.1568 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนพ.ค.ลดลง 2.26 เซนต์ ปิดที่ 2.2544 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.76 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากความกังวลที่ว่าปริมาณการใช้พลังงานอาจหดตัวลงเนื่องจากอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเขม่าควันภูเขาไฟที่ปกคลุมเหนือน่านฟ้ายุโรป

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสายการบินกำลังสูญเสียรายได้ถึงราว 250 ล้านดอลลาร์/วัน เนื่องจากเหตุภูเขาไฟที่ไอซ์แลนด์ปะทุ จนเป็นเหตุให้ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศต้องประกาศปิดน่านฟ้าเพื่อความปลอดภัยในการบิน

ทั้งนี้ นอกจากรายได้ที่หดหายไปแล้ว สายการบินต่างๆยังมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน การดูแลผู้โดยสารที่ตกค้างที่สนามบิน และเครื่องบินที่จอดรออยู่ตามสนามบินต่างๆ

นอกจากนี้ IATA ระบุว่ามาตรการระงับการให้บริการด้านการบินของรัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรปถือเป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสม และส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินพลเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดย IATA ประเมินว่าความเสียหายของอุตสาหกรรมการบินที่จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจนั้นอาจรุนแรงกว่าเหตุการณ์โจมตีตึกเวิลด์เทรดของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

นักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่า SEC ยื่นฟ้อง โกลด์แมน แซคส์ ในกรณีที่ทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับ ABACUS 2007-AC1 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายรวมถึงธนาคารไอเคบี ของเยอรมนี และธนาคารเอบีเอ็น อัมโร ของเนเธอร์แลนด์

กระทรวงพลังงานจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย.ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ