AFETเผยราคายางทำNew High แตะ130บาท/กก.ทุบสถิติอีกตั้งแต่เปิดซื้อขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFETระบุว่า วันนี้ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) ใน AFET พุ่งแรงต่อเนื่องไม่หยุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ขณะนี้ราคาซื้อขายยางส่งมอบเดือนพฤษภาคม 53 (26 พฤษภาคม 53) มีราคาปิดอยู่ในระดับ 130.00 บาท/กก.นับว่าสูงมากนับแต่เปิดซื้อขาย ราคาซื้อขายวันนี้ อยู่ในระดับ 106.05 -130.00 บาท/กก. ราคายางได้มีการปรับตัวเพิ่มถึง 27.59% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาล่วงหน้าในเดือนมกราคม 53 ที่ผ่านมา ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 101.89 บาท/กก. จะเห็นได้ว่าราคายางมีการปรับตัวสูงขึ้นมาก และในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคายางได้มีการปรับตัวสูงขึ้นมาโดยตลอด จนทำลายสถิติทุกวัน การปรับตัวของราคายางในปีนี้ร้อนแรงกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก

การปรับตัวสูงขึ้นของราคายางใน AFET เป็นผลโดยตรงมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ดังจะเห็นได้จากราคาน้ำมันในวันนี้ อยู่ที่บาร์เรลละ 85.12 ดอลล่าร์สหรัฐ ราคาน้ำมันได้มีการปรับตัวเพิ่มถึง 8.60% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาน้ำมันล่วงหน้าในเดือนมกราคม 53 ที่ผ่านมา ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่บาร์เรลละ 78.38 ดอลล่าร์สหรัฐ

ประกอบกับราคาสินค้า Commodities ในตลาดโลก ได้มีการขยับตัวสูงขึ้น อาทิ ทองแดง ข้าวโพด ถั่วเหลือง เป็นต้น อันเป็นผลมาจากข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่คาดว่าจะมีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจจีนที่ได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเริ่มมีความกังวลถึงภาวะเงินเฟ้อในจีนและได้มีการพิจารณาถึงการรักษาดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อที่เหมาะสม การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลก ทำให้ความต้องการใช้สินค้ายางเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เมื่อประกอบกับภาวะทางด้านอุปทานที่ปริมาณยางออกสู่ตลาดน้อย อันเป็นผลมาจากภาวะความแห้งแล้งและเป็นช่วงเพิ่งเริ่มเปิดกรีดยางฤดูใหม่ ทำให้ราคายางซึ่งในปีที่ผ่านมา ราคายางจะอยู่ในระดับเกินกว่า 100 บาท/กก. ในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วจะมีการปรับตัวลดลงมา แต่สำหรับในช่วงนี้ราคายางได้อยู่ในระดับกว่า 100 บาท/กก. มาตั้งแต่ต้นปี (ม.ค. —มี.ค. 53)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ