ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 9 เซนต์เที่ยงนี้ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับลง 9 เซนต์ มาอยู่ที่ระดับ 83.13 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเที่ยงวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 83.22 ดอลลาร์ หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 83 ดอลลาร์ได้ เพราะตลาดได้แรงหนุนหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 23 เม.ย. พุ่งขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 357.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นทะยานขึ้น 2.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 151.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 223.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 8 แสนบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันพุ่งขึ้น 3.1% แตะระดับ 89.0%

สัญญาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ หลังจากคณะกรรมการเฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ แถลงการณ์ของเฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง และตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ