ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข้อมูลศก.สหรัฐ หนุนน้ำมันดิบปิดบวก 4 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2010 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวจะช่วยหนุนดีมานด์พลังงานให้ดีดตัวขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาดูว่าเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลที่อ่าวเม็กซิโกจะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงขนส่งหรือไม่ หากคราบน้ำมันส่งผลให้สหรัฐจำเป็นต้องปิดเส้นทางการเดินเรือหลัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมิ.ย.ดีดขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 86.19 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 86.75-86.70 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.94 เซนต์ ปิดที่ 2.3451 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนมิ.ย.ดีดขึ้น 3.57 เซนต์ ปิดที่ 2.4351 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 88.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพราะเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.6% ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค.

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคไตรมาสแรกปี 2553 พุ่งขึ้น 3.6% ทำสถิติขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550 และมากกว่าไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัวเพียง 16%

ขณะที่สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตในเดือนเม.ย.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 60.4 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 59.6 จุด ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวได้ดีและเป็นกำลังสำคัญในการหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูว่าเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลที่อ่าวเม็กซิโกจะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงขนส่งหรือไม่ หากคราบน้ำมันส่งผลให้สหรัฐจำเป็นต้องปิดเส้นทางการเดินเรือหลัก

บริษัท บีพี เจ้าของบ่อน้ำมันที่ประสบเหตุครั้งนี้ กำลังหาวิธีอุดรูรั่วของบ่อน้ำมันที่อยู่ต่ำกว่าผิวน้ำลงไปถึง 5,000 ฟุตขณะที่หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของสหรัฐกล่าวว่า ทางหน่วยงานไม่สามารถประเมินได้อย่างถูกต้องแม่นยำถึงปริมาณน้ำมันที่กำลังรั่วไหลเนื่องจากความลึกดังกล่าว พร้อมระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังเตรียมการความพร้อมหากเกิดกรณีที่เลวร้ายที่สุด และจะเน้นการแก้ไขที่ต้นเหตุ

การรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดการระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบริษัทบีพี จนทำให้แท่นขุดเจาะจมลงในอีกสองวันถัดมา โดยจุดที่เกิดอยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองนิวออลีนส์ประมาณ 130 ไมล์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้สั่งห้ามการขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่อื่นๆ นอกชายฝั่งสหรัฐเพิ่มอีก จนกว่าการตรวจสอบเหตุการณ์นี้จะเสร็จเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ