ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.68 เช้านี้ หลังยุโรป-ไอเอ็มเอฟร่วมกู้วิกฤตกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ทะยานขึ้น 1.68 ดอลลาร์ หรือ 2.2% แตะที่ 76.79 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่ 75.11 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่ามาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซช่วยสกัดกั้นการลุกลามของหนี้สาธารณะและพยุงเศรษฐกิจในยุโรปให้ขยายตัวต่อไปได้

สัญญาน้ำมัน NYMEX ดีดตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 12 สัปดาห์ และเป็นการดีดตัวขึ้นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ หลังจากกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีมติจัดตั้งกองทุนกู้ยืมฉุกเฉินมูลค่า 7.20 แสนล้านยูโร หรือ 9.28 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการที่นายชากิบ เคลิล รมว.พลังงานอัลจีเรียกล่าวว่า มาตรการคลี่คลายวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซจะช่วยให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดีดขึ้นมายืนอยู่ที่ระดับ 80 - 85 ดอลลาร์/บาร์เรลในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ นายชากิบกล่าวว่า ดีมานด์พลังงานในจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป และคาดว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะตรึงโควต้าการผลิตไว้เท่าเดิมในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นแม้บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันในไนจีเรีย หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ท่อส่งน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ