ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบอีก 76 เซนต์ เหตุกังวลวิกฤตหนี้ฉุดการขยายตัวศก.และดีมานด์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 22, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กยังคงปิดร่วงลงต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกว่าปัญหาหนี้ในยุโรปจะจำกัดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้ความต้องการพลังงานลดลงตามไปด้วย โดยราคาน้ำมันลดลงแม้ว่าเงินดอลลาร์ได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินยูโร เพราะนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของปัจจัยพื้นฐานมากกว่า

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 76 เซนต์ หรือ 1.07% มาปิดที่ระดับ 70.04 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 69 - 71.23 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันเบนซินเดือนมิ.ย.ลดลง 0.33 เซนต์ ปิดที่ 1.9612 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมิ.ย.ลดลง 0.52 เซนต์ ปิดที่ 1.8967 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.22% ปิดที่ 71.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับแต่วันที่ 8 ก.พ.

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะพลังงานหดตัวในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ใช้พลังงานรายใหญ่สุดของโลก หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 14 พ.ค.เพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบอย่างน้อย 20 ปี และนับเป็นสัปดาห์ที่ 15 ในรอบ 16 สัปดาห์ที่ปริมาณน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น

สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 300,000 บาร์เรล แต่ก็สูงกว่าระดับในปีก่อนถึงเกือบ 9% และสต็อกน้ำมันกลั่นที่รวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล แต่น้อยกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันร่วงลงขณะที่รัฐมนตรีคลังสหภาพยุโรปประชุมร่วมกันวานนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะ ซึ่งกำลังเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เกรงว่าเศรษฐกิจโลกจะถูกฉุดรั้งให้กลับมาถดถอยอีกครั้ง แม้ว่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ นับเป็นสัปดาห์แรกในรอบหกสัปดาห์ โดยนักลงทุนกลับเข้าซื้อเพราะเกรงว่าจะมีการแทรกแซงค่าเงิน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันร่วงลงมาแล้วประมาณ 20% นับตั้งแต่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ 87.15 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ เงินยูโรอ่อนค่าลงมาแล้ว 12% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤตการคลังของกรีซจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆร่วมภูมิภาค ขณะที่รัฐบาลชาติต่างๆพยายามงัดมาตรการต่างๆมาลดยอดขาดดุลกันอย่างเต็มที่

นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า เมื่อไม่ถึงสามสัปดาห์ก่อน เราเพิ่งพูดกันว่าราคาน้ำมันจะแตะ 90 ดอลลาร์ในอีกไม่นาน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่า หลายคนเริ่มสงสัยราคาจะแตะ 60 ดอลลาร์ในเร็วๆนี้หรือไม่ ซึ่งสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงนี้ก็คือการรับรู้เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ