ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $3.04 หลังตลาดหุ้นทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 28, 2010 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 3 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (27 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นแข็งแกร่ง เพราะได้แรงหนุนจากการที่จีนได้ออกมาปฏิเสธข่าวการทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐคาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปี 2553 อาจมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 3.04 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 74.10 - 74.10 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 7.87 เซนต์ ปิดที่ 1.9994 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ดีดขึ้น 6.85 เซนต์ ปิดที่ 2.0389 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน พุ่งขึ้น 2.92 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.66 ดอลลาร์/บาราเรล

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นกว่า 3 ดอลลาร์เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น โดยดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่มีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของไฟแนนเชียล ไทม์ส ที่ระบุว่า SAFE กำลังทบทวนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลยุโรป พร้อมกับยืนยันว่ารายงานดังกล่าวของไฟแนนเชียล ไทมส์ ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

SAFE ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถพลิกฟื้นสถานะทางการเงินให้กลับมามีเสถียรภาพได้ และกล่าวด้วยว่าตลาดยุโรปถือเป็นหนึ่งในตลาดการลงทุนหลักของจีน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์รวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาสแรกปีนี้ว่า จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวในอัตรา 3% ซึ่งแม้ว่าต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ครั้งแรกว่าขยายตัว 3.2% ต่อปี แต่นักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัว

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) คาดการณ์ว่า ฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปี 2553 อาจมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่พายุเฮอริเคนแคทรินา และริต้า กระหน่ำชายฝั่งสหรัฐจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตน้ำมัน

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์น้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก หลังจากทางการสหรัฐระบุว่าเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งนี้รุนแรงมากกว่าเมื่อครั้งที่เรือบรรทุกน้ำมัน Exxon Valdez เกยตื้นที่รัฐอลาสก้าของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ