ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 82 เซนต์เช้านี้ หลังหุ้นพลังงานดิ่งเหว-ภาคการผลิตจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 82 เซนต์ หรือ 1.1% สู่ระดับ 71.76 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 72.58 ดอลลาร์ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าภาคการผลิตชะลอตัวลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจเป็นไปอย่างล่าช้า

นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบหลังจากสมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตประจำเดือนพ.ค. ขยายตัวที่ระดับ 53.9 จุด ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 55.7 จุด และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 54.5 จุด ซึ่งเป็นสัญญาบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวในระดับปานกลาง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ยังถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐได้เริ่มดำเนินการสอบสวนทั้งในทางแพ่งและอาญาต่อกรณีน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นผลมาจากการระเบิดของแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทบีพี

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 พ.ค. ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 500,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันมีแนวโน้มลดลง 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ