ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 30 เซนต์เช้านี้ หลัง"เบอร์นันเก้"ระบุศก.สหรัฐขยายตัวปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 30 เซนต์ สู่ระดับ 71.74 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 มิ.ย.) ที่ระดับ 71.44 ดอลลาร์ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

เบอร์นันเก้ กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News ที่วอชิงตัน ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในระดับปานกลาง พร้อมกับส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) จากระดับต่ำสุดในปัจจุบันที่ 0 - 0.25% ก่อนที่การจ้างงานในสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนหลังจากนายฮัสซัน อัล-ชาริสตานี รมว.พลังงานอิรัก กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในระดับปัจจุบันนับว่าสูงพอที่จะกระตุ้นการลงทุนในล็อตใหม่ๆ นอกจากนี้ เขาเชื่อว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะยังไม่มีแผนจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนการประชุมสมัยสามัญที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค.นี้

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันมีแนวโน้มทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ