ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง 71 เซนต์เช้านี้ หลัง API เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 71 เซนต์ หรือ 1% สู่ระดับ 72.70 ดอลลาร์/บาร์เรล จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 71.99 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสัปดาห์ที่แล้วลดลงอย่างมาก ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

API เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 4 มิ.ย. ร่วงลง 4.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.2% แตะระดับ 86.8%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News ที่วอชิงตัน ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวในระดับปานกลางและไม่มีแนวโน้มที่จะเผชิญภาวะถดถอยรอบใหม่ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้ช่วยให้นักลงทุนส่วนใหญ่ผ่อนคลายจากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป รวมถึงฮังการี

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันมีแนวโน้มทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ