สหรัฐคาดจีนเพิ่มการนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐกว่าล้านตัน หลังศก.จีนโตหนุนดีมานด์ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐคาดจีนอาจเพิ่มการนำเข้าข้าวโพดอีกกว่า 1 ล้านตันในช่วง 18 เดือนข้างหน้าเพิ่มเติมจากที่สั่งซื้อไปแล้วในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้กระตุ้นดีมานด์ให้ปรับตัวสูงขึ้น ระบุช่วยปูทางให้เกิดการกระตุ้นในกลุ่มผู้ส่งออกของสหรัฐ

ประธานสภาธัญพืชของสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นว่า จีนจะสั่งนำเข้าธัญพืชในกลุ่มข้าวโพดเพิ่มอีกกว่า 1 ล้านตัน หรืออาจจะสั่งเพิ่มการนำเข้าเป็น 2 เท่าจากจำนวนดังกล่าว เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนจะช่วยกระตุ้นให้เกษตรกรที่เลี้ยงปศุสัตว์ต้องการสินค้าเพื่อนำไปใช้ในการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกของสหรัฐทำยอดขายข้าวโพดได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 9.5% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับสหรัฐที่มีอัตราการขยายตัวของจีดีพีในระดับ 3.3% และยุโรปที่ 0.7% ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐคาดว่า อุปสงค์ข้าวโพดของจีนอาจปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% แตะที่ 159 ล้านตันในปี 2553-2554

ทั้งนี้ การเพิ่มยอดนำเข้าข้าวโพดของจีนอาจช่วยระบายผลผลิตส่วนเกินของสหรัฐได้เป็นอย่างนี้ ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาสัญญาข้าวโพดในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ชิคาโก้ฟื้นตัวขึ้นจากที่ร่วงลงไปแล้ว 8.8% ในปีนี้ โดยจีนยังเป็นประเทศผู้นำเข้าสุทธิจนถึงปี 2552 ด้วยยอดการสั่งซื้อจำนวน 47,000 ตันในปีที่ผ่านมา

ด้านนักวิเคราะห์ในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรแสดงความเห็นว่า จีนอาจนำเข้าข้าวโพดสูงถึง 3 ล้านตันในปีนี้ เนื่องจากจีนต้องการเพิ่มคลังสำรองข้าวโพดเพื่อบรรเทาความร้อนแรงของราคาข้าวโพดในประเทศ ขณะเดียวกันจีนก็ประสบปัญหาเรื่องพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ