นักวิเคราะห์คาดบริษัทเหล็กจีนทำกำไรลดลงในไตรมาส 3 เหตุต้นทุนการผลิตพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการวิจัยฉบับล่าสุดจากบริษัทหลักทรัพย์ซิโนลิงค์ ซีเคียวริตี้ระบุว่า ผลกำไรของบริษัทผู้ผลิตเหล็กจีนมีแนวโน้มทรุดตัวลงและหลายบริษัทจำเป็นต้องปรับลดผลผลิตในไตรมาส 3 ของปีนี้ท่ามกลางภาวะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาเหล็กตกต่ำลง

นอกจากนี้ ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนส่อเค้าร่วงลงในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากสหรัฐ และหลายประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลดการสั่งซื้อเหล็กจากประเทศจีน

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเหล็กของจีนในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 4.94 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 630,000 ตันจากเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และทะยานขึ้น 265.93% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดส่งออกเหล็กของจีนในเดือนม.ค.-พ.ค.อยู่ที่ 17.96 ล้านตัน ขยายตัว 132.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซิโนลิงค์กล่าวว่า ยอดส่งออกเหล็กที่กระเตื้องขึ้นในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีการใช้เหล็กมากที่สุดก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน ประกอบกับการที่ผู้นำเข้าได้สั่งซื้อเหล็กจากจีนเป็นจำนวนมากเพราะคาดว่าราคาสินแร่เหล็กจะพุ่งสูงขึ้นอีก

ด้านยอดนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 2.92% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลผลิตเหล็กดิบพุ่งสูงขึ้น 21% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 56.14 ล้านตัน

นักวิเคราะห์จากซิโนลิงค์กล่าวว่า ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กที่ลดน้อยลงมีสาเหตุหลักมาจากการที่ผู้ประกอบการเหมืองทั่วโลกปรับลดอัตราการส่งออกไปยังประเทศจีน แต่หันไปส่งออกให้ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศในยุโรปมากขึ้น ในช่วงที่มีการปรับอัตราการผลิตเหล็ก

ทั้งนี้ ซิโนลิงค์คาดว่า ปริมาณการใช้เหล็กของจีนในไตรมาส 3 จะปรับตัวลดลงภายใต้มาตรการควบคุมภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล อีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่การใช้เหล็กซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ   เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ