ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 39 เซนต์ หลังชาวอเมริกันขับรถท่องเที่ยวมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 19, 2010 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากชาวอเมริกันใช้รถมากขึ้นในฤดูขับรถท่องเที่ยวของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 39 เซนต์ ปิดที่ระดับ 77.18 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 75.56 - 77.45 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ลดลง 1.85 เซนต์ ปิดที่ 2.1289 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ลดลง 1.64 เซนต์ ปิดที่ 2.1476 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 46 เซนต์ ปิดที่ 78.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงก่อนถึงวันชาติอเมริกาซึ่งตรงกับวันที่ 4 กรกฎาคม จากนั้นจะปรับตัวลดลงอีกครั้งเนื่องจากมีซัพพลายน้ำมันจำนวนมากในตลาดขณะที่ดีมานด์ซบเซา

การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นนิวยอร์กไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน NYMEX มากนัก เนื่องจากการซื้อขายค่อนข้างซบเซาเพราะเป็นวันที่มี futures และ options สี่ประเภทครบกำหนดส่งมอบในวันเดียวกัน หรือที่เรียกว่า "quadruple witching" แต่ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันและพลังงานอื่นๆ คือเงินดอลลาร์ซึ่งแข็งค่าเมื่อเทียบเงินยูโร เนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจึงทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีความน่าสนใจน้อยลงในสายตานักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ