ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 61 เซนต์ เหตุวิตกหยวนแข็งค่ากระทบศก.จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแข็งค่าของเงินหยวนอาจส่งผลให้ยอดส่งออกของจีนลดน้อยลง และอาจส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของจีนซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลก นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดขายบ้านมือสองที่ร่วงลงอย่างหนักของสหรัฐด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 61 เซนต์ ปิดที่ 77.21 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 77.30 - 77.10 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเดือนก.ค.จะครบกำหนดส่งมอบในวันพุธที่ 23 มิ.ย. ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเดือนส.ค.ร่วงลง 76 เซนต์ ปิดที่ 77.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ลดลง 3.30 เซนต์ ปิดที่ 2.1129 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ลดลง 0.93 เซนต์ ปิดที่ 2.1335 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ดิ่งลง 78 เซนต์ ปิดที่ 78.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันเนื่องจากกระแสตอบรับข่าวธนาคารกลางจีนยืดหยุ่นค่าเงินหยวนเริ่มแผ่วลง ขณะที่นักลงทุนมองว่าการยืดหยุ่นค่าเงินหยวนที่อาจนำไปสู่การปรับขึ้นค่าเงินหยวนในวันข้างหน้านั้น จะส่งผลให้ยอดส่งออกของจีนลดน้อยลง และทำให้ราคาน้ำมันดิบในจีนพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะท้ายที่สุดก็จะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนด้วย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ดิ่งลง 2.2% สู่ระดับ 5.66 ล้านยูนิต/ปี บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงมีท่าทีระมัดระวังแม้รัฐบาลประกาศใช้นโยบายสร้างแรงจูงใจ รวมถึงการลดหย่อนภาษีก็ตาม

ข้อมูลของ NAR ระบุว่า การร่วงลงของยอดขายบ้านมือสองในรัฐแถบตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายบ้านมือสองโดยรวมในเดือนพ.ค.ร่วงลงอย่างหนัก ส่วนสต็อกบ้านมือสองที่ยังไม่ปิดดีลการขายนั้น ปรับตัวลดลง 3.4% สู่ระดับ 3.9 ล้านยูนิต ขณะที่ราคากลางของบ้านมือสองในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 179,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.7%

โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ และคาดว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวในอัตรา 4.9% ในปีนี้ โดยโกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะดีดขึ้นไปยืนอยู่ที่ระดับ 87 ดอลลาร์/บาร์เรลในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 96 ดอลลาร์/บาร์เรล นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 100,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ