จีนคาดยอดนำเข้าถ่านหินยังไม่ขยายตัวต่อเนื่องในระยะเวลาอันใกล้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 23, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรจีนเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนนำเข้าถ่านหิน 11 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.59% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ร่วงลง 19% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

จีนนำเข้าถ่านหินมากเป็นประวัติการณ์ที่ 15.22 ล้านตันในเดือนมีนาคม จากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

หลี่ ถิง นักวิเคราะห์จาก China Commerce Circulation Productivity Promotion Center กล่าวว่า ยอดนำเข้าถ่านหินชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากราคาถ่านหินโลกมีความได้เปรียบในการแข่งขันน้อยลงเมื่อเทียบกับราคาถ่านหินในประเทศ ขณะเดียวกันค่าขนส่งทางเรือก็ขยายตัวอย่างรวดเร็วในเดือนพฤษภาคม

เมื่อพิจารณาแล้ว ยอดนำเข้าถ่านหินยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเหมือนช่วงต้นปี ด้านยอดนำเข้าถ่านโค้กก็อาจปรับตัวลดลงในระยะเวลาอันใกล้นี้

จีนนำเข้าถ่านโค้ก 3.86 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม ลดลง 4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากราคาถ่านโค้กและเหล็กในประเทศปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาถ่านโค้กโลกก็ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนั้นคนวงในยังเชื่อว่าแผนลดการผลิตของโรงงานเหล็กในจีนจะยิ่งทำให้ยอดนำเข้าถ่านโค้กลดลงอีก

เฉิน เหลียง นักวิเคาะห์จาก GF Securities กล่าวว่า การที่รัฐบาลจีนคุมเข้มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งกำหนดให้มีการอนุรักษ์พลังงานและลดการปล่อยก๊าซพิษ จะทำให้ดีมานด์ถ่านหินในประเทศลดลงราว 2-3% ในปีนี้ และในอีก 5 ปีนับจากนี้ การขยายตัวของดีมานด์ถ่านหินจะร่วงลงจาก 8% เหลือเพียง 5-6% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ