ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 9 เซนต์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่ง-ยอดขายบ้านใหม่ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 24, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลดลง 9 เซนต์ แตะที่ระดับ 76.26 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้านี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 76.35 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย และยอดขายบ้านใหม่ที่ร่วงลงอย่างหนัก

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงาน (EIA) ในสังกัดกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 18 มิ.ย. พุ่งขึ้น 2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 800,000 บาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 100,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ประจำเดือนพ.ค.ร่วงลง 32.7% มาอยู่ที่ระดับ 300,000 ยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 410,00 ยูนิต เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการซื้อบ้าน ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาลได้หมดอายุลงในเดือนเม.ย.

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุลูกแรกในฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้จะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันของบีพี ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาหลายคนคาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน อาจเป็นปีที่มีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ จิม รอยเลอร์ นักอุตุนิยมวิทยาของ Planalytics Inc. ในรัฐเพนซิลวาเนีย คาดว่า พายุจะทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุโซนร้อนภายในปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าสู่อ่าวเม็กซิโก และคาดว่าความรุนแรงของพายุจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันรั่วไหลของบีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ