ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $2.31 ขณะนักลงทุนหวั่นศก.ซบเซาฉุดดีมานด์พลังงานหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงรุนแรงถึง 3% เมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) หลังจากประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างสหรัฐและจีนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ของจีนที่ขยายตัวในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบ 5 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจที่ซบเซาอาจทำให้ดีมานด์พลังงานหดตัวลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 2.31 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ระดับ 75.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ค.ลดลง 7.2 เซนต์ ปิดที่ 2.0213 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ค.ลดลง 6.56 เซนต์ ปิดที่ 2.0720 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.ดิ่งลง 2.15 ดอลลาร์ ปิดที่ 75.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐ จีน และญี่ปุ่น รายงานข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่กังวลว่าจะทำให้ดีมานด์พลังงานลดลงด้วย โดยสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ของจีนขยับตัวขึ้นเพียง 0.3% ซึ่งเป็นระดับที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 5 เดือน และน้อยกว่าเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้น 1.7% ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนผ่านพ้นจุดสูงสุงของการขยายตัวมาแล้ว

การชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีนเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลออกนโยบายคุมเข้มในภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อสกัดกั้นการเก็งกำไรและป้องกันการเกิดภาวะฟองสบู่หลังจากที่ยอดการปล่อยเงินกู้ของจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ตั้งเป้าควบคุมยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ไว้ที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวน จากระดับ 9.59 ล้านล้านหยวนในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของสหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 62.7 จุด

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่าอัตราว่างงานเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2% จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 280,714 เยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนรายได้ต่อเดือนในภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 421,413 เยน ลดลง 2.4%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2%

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นเดือนมิ.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค. และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.จะลดลง 110,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างพนักงานชั่วคราวของภาครัฐในส่วนของงานสำมะโนประชากรมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ