ราคาน้ำมัน NYMEX ขยับลง 13 เซนต์เช้านี้ หลังตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลง 13 เซนต์ แตะที่ 75.81 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดน้ำมัน และบดบังปัจจัยบวกจากการรายงานของการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 มิ.ย. ร่วงลง 3.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 4 ล้านบาร์เรล, สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 908,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.3%

การร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วเอเชียหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้นั้น ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลหลังจากสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 52.9 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 62.8 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 62.7 จุด

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.จะลดลง 110,000 ตำแหน่ง เนื่องจากการจ้างพนักงานชั่วคราวของภาครัฐในส่วนของงานสำมะโนประชากรมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.7%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ