ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 45 เซนต์เช้านี้ หลังนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดขึ้น 45 เซนต์ แตะที่ 72.59 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 72.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเพื่อเก็งกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น 0.6% จากการเข้าซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่สัญญาได้ร่วงลงไปถึง 8.5% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพราะสหรัฐและจีน ซึ่งเป็น 2 ประเทศผู้ใช้พลังงานรายใหญ่ของโลก รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมัน NYMEX ดิ่งลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ในเดือนมิถุนายน ปรับตัวลดลง 125,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน และแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง 110,000 ตำแหน่ง

นอกจากข้อมูลตลาดแรงงานที่น่าผิดหวังแล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้เปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. ร่วง 1.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 เดือน และร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยิ่งเพิ่มความไม่มั่นใจต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

ขณะที่สมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในประเทศจีน อยู่ที่ระดับ 52.1 จุดในเดือนมิ.ย. ลดลง 1.8% จากเดือนพ.ค. และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 53.2 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ