จีนซื้อข้าวโพดเกือบ 1 ล้านตันจากสหรัฐตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ เหตุราคาต่ำกว่าข้าวโพดจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัว ฉิงเปา บรรณาธิการบริหารของ chinaoils.cn เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า จีนได้สั่งซื้อข้าวโพดเกือบ 1 ล้านตันจากสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2538

นายกัวกล่าวว่า ราคาข้าวโพดของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดหลายแห่งของจีนประสบภาวะแห้งแล้งอย่างหนักนับตั้งแต่ปี 2552

ปัจจัยที่ทำให้จีนต้องนำเข้าข้าวโพดจากสหรัฐมากขึ้นก็เพราะราคาข้าวโพดในตลาดจีนและสหรัฐมีความแตกต่างกัน โดยปัจจุบันราคา FOB ข้าวโพดเหลืองเบอร์ 2 ของสหรัฐ อยู่ที่ระดับ 168 ดอลลาร์/ตัน หรือ 1,140 หยวน/ตัน ซึ่งราคาจะปรับตัวขึ้นเป็น 1,860 หยวน/ตันหลังจากชำระภาษี ซึ่งต่ำกว่าราคาข้าวโพดที่ปลูกในจีนอยู่ราว 90 - 180 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ดี สำนักงานคณะกรรมการด้านพืชผลทางการเกษตรของจีนเปิดเผยว่า จีนมีข้าวโพดสำรองอยู่ในสต็อกจำนวนมาก หลังจากเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวข้าวโพดเพิ่มขึ้นติดต่อกันหลายปี ซึ่งช่วยให้ราคาข้าวโพดภายในประเทศอยู่ในเกณฑ์ควบคุม

นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ปริมาณการนำเข้าข้าวโพดของจีนอาจอยู่ในระดับต่ำในอนาคต เนื่องจากราคาข้าวโพดในประเทศปรับตัวขึ้นในระดับที่ไม่รุนแรงนัก

ทั้งนี้ จีนเคยเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่ โดยในปี 2546 จีนสามารถส่งออกข้าวโพดได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 160 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกข้าวโพดของจีนปรับตัวลดลงในแต่ละปี เนื่องจากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานผลิตและแปรรูปอาหารสัตว์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ