เกษตรกรจีนกักตุนข้าวสาลี หวังเก็งกำไรหลังราคามีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรจีนกักตุนและลังเลที่จะขายข้าวสาลีหลังมีกระแสคาดการณ์ว่าราคาข้าวสาลีที่อยู่ในระดับสูงตอนนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นอีก เนื่องจากผลผลิตและคุณภาพของข้าวสาลีอาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมในช่วงฤดูเพาะปลูก

นายกู ฮงซิน นายหน้าซื้อขายธัญพืชซึ่งทำหน้าที่ซื้อข้าวสาลีเพื่อสำรองในสต็อกของรัฐ กล่าวว่า "ราคาข้าวสาลีบางแห่งสูงถึง 2.08 หยวน/กิโลกรัม (ราว 0.3 ดอลลาร์สหรัฐ/กิโลกรัม) ซึ่งสูงกว่าระดับ 2.04 หยวน/กิโลกรัมซึ่งเป็นเพดานสูงสุดที่ผมเสนอได้" ส่วนเมื่อปีที่แล้วราคาข้าวสาลีอยู่ที่ 1.72 หยวน/กิโลกรัมเท่านั้น

จีนตั้งราคาซื้อธัญพืชขั้นต่ำตั้งแต่ปี 2547 และรัฐบาลจะซื้อธัญพืชจากเกษตรกรในราคาที่กำหนดไว้เมื่อราคาตลาดร่วงลงต่ำกว่าราคาดังกล่าว สำหรับราคาซื้อขั้นต่ำของปีนี้อยู่ที่ 1.72 -1.8 หยวน/กิโลกรัม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าราคาตลาดปัจจุบันสูงกว่าราคาซื้อขั้นต่ำของรัฐมาก

นายจู ชูตง รองผู้อำนวยการสำนักงานอาหารเขตเป่ยเซียน มณฑลเจียงซู กล่าวว่า การซื้อข้าวสาลีในตลาดเป็นไปอย่างดุเดือด เนื่องจากบริษัทธัญพืชและอาหารต่างคิดว่าผลผลิตข้าวสาลีปีนี้จะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาตั้งแต่ฤดูหนาวที่ผ่านมา ดังนั้นพวกเขาจึงเร่งกักตุนข้าวสาลี และนั่นยิ่งทำให้ราคาข้าวสาลีพุ่งสูงขึ้นอีก

"ราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นวันต่อวัน บางครั้งแค่ครึ่งวันก็มี ผู้ซื้อต่างเร่งซื้อข้าวสาลีอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน" หลี่ ชุนหู หัวหน้าคลังเก็บธัญพืชแห่งชาติซิงเกียว ในเขตเฉหยาง มณฑลเจียงซู กล่าว "เรากำลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักเนื่องจากเกษตรกรลังเลที่จะขายข้าวสาลี เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่าราคาจะปรับสูงขึ้นอีก"

"คลังของเราเพิ่งซื้อข้าวสาลีได้เพียง 4,000 ตันในปีนี้ หรือเพียง 10% ของปริมาณข้าวสาลีที่เราซื้อในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว" เขากล่าว

สำนักงานธัญพืชแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ณ วันที่ 15 มิถุนายน พื้นที่ผลิตข้าวสาลีหลักของจีนซื้อข้าวสาลีรวมกันไม่ถึง 2.94 ล้านตัน หรือน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 4.61 ล้านตัน โดยเหตุผลสำคัญที่ทำให้การซื้อข้าวสาลีลดลงมากคือสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีฝนตก

นายจาง หรงเฉิง นักวิเคราะห์จากซินหัว กล่าวว่า นายหน้าซื้อขายธัญพืชบางส่วนได้กักตุนข้าวสาลีไว้เพื่อขายในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าว เนื่องจากมีปริมาณข้าวสาลีสำรองเป็นจำนวนมาก และท้ายที่สุดแล้วนายหน้าเหล่านั้นจะเจ็บตัวเอง ขณะเดียวกันเขาแนะนำว่าเกษตรกรไม่ควรกักตุนข้าวสาลี เนื่องจากเกษตรกรส่วนมากไม่มีที่กักเก็บที่มาตรฐานพอ ดังนั้นคุณภาพของข้าวสาลีอาจลดลงได้

สำนักงานธัญพืชของมณฑลเจียงซูได้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบไปสังเกตการณ์ในตลาดซื้อขายธัญพืชแล้ว และขอให้บริษัททั้งหลายซื้อขายธัญพืชอย่างโปร่งใสในราคาที่สมเหตุสมผล

แม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจนัก แต่กระทรวงเกษตรจีนก็เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่ายังคงมีการเก็บเกี่ยวพืชผลประจำฤดูร้อน และคาดว่าจะได้ผลผลิตเท่ากับปีที่แล้ว

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลเปิดเผยแผนให้เงินสนับสนุนมูลค่า 2.4 พันล้านหยวนสำหรับการผลิตธัญพืชฤดูร้อน ซึ่งมีสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของผลผลิตอาหารทั้งหมดตลอดปี

ผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนของจีนเพิ่มขึ้นตลอด 6 ปีติดต่อกันจนแตะระดับ 123.35 ล้านตันในปีที่แล้ว หรือมากกว่าปีก่อนหน้าอยู่ 2.6 ล้านตัน ส่วนผลผลิตธัญพืชทั้งปีที่แล้วอยู่ที่ 530.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ