ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.09 หลัง EIA คาดดีมานด์พลังงานทั่วโลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) หลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่าดีมานด์พลังงานทั่วโลกจะยังคงขยายตัวทั้งปีนี้และปีหน้า ขณะที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในรอบสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กให้คึกคักขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.09 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนส.ค.ดีดขึ้น 6.15 เซนต์ ปิดที่ 1.9787 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.40 เซนต์ ปิดที่ 2.0253 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนหลังจาก EIA คาดการณ์ว่าดีมานด์พลังงานทั่วโลกจะขยายตัว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้และปีหน้า ขณะที่ API รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง 7.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากผลผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกปรับตัวลดลง เนื่องจากบริษัทพลังงานพากันระงับการผลิตก่อนที่พายุเฮอริเคนอเล็กซ์จะเคลื่อนตัวผ่าน

ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบของ API ทำให้นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.ค.จะลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจทรงตัวที่ 88.4%

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนสัญญาน้ำมัน NYMEX พุ่งขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์ หลังจากสเตรท สตรีท คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทการเงินของสหรัฐเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าฤดูการรายงานผลประกอบการของภาคเอกชนสหรัฐจะสดใส ขณะเดียวกันนักลงทุนเชื่อมั่นว่าธนาคารส่วนใหญ่ในยุโรปจะผ่านผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ในครั้งนี้ หลังจากภาคธนาคารของยุโรปถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นแม้ยุโรปรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยทางการเยอรมนีระบุว่ายอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของเยอรมนีลดลง 0.5% หลังจากที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งมา 2 เดือน และยูโรสแตทเปิดเผยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซน หรือ 16 ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปที่ใช้สกุลเงินยุโร ขยายตัวเพียง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรก

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ หลังจากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) คาดว่า ฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ จะมีพายุราว 14-23 ลูกมีแนวโน้มทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอริเคน และคาดว่าจะมีพายุเฮอริเคนก่อตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นปีที่พายุเฮอริเคนแคทรินา และริต้า กระหน่ำชายฝั่งสหรัฐจนส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ