จีนนำเข้าน้ำมันดิบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 22.27 ล้านตันในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 22.27 ล้านตันในเดือนมิถุนายน หรือประมาณ 5.44 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขนำเข้ารายเดือนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลล่าสุดจากกรมศุลกากรจีนยังเปิดเผยด้วยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนอยู่ที่ระดับ 117.97 ล้านตันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หรือเพิ่มขึ้น 30.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อเดือนที่แล้วทางสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่ากำลังการกลั่นน้ำมันดิบของจีนจะขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 3 โดย IEA คาดการณ์ว่าประเทศนอกกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) จะเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันดิบ 925,000 บาร์เรล/วัน แตะที่ 38 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสัดส่วนกำลังการกลั่นของจีนจะอยู่ที่ราว 80% ของทั้งหมด

โดยกำลังการกลั่นน้ำมันรายวันที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนใหญ่มาจากโรงกลั่นน้ำมันแห่งใหม่ๆ อย่างโรงกลั่นฉินโจวของปิโตรไชน่า ซึ่งเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนนี้ด้วยกำลังการกลั่น 201,000 บาร์เรล โดยจะกลั่นน้ำมันดิบที่นำเข้ามาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา

นักวิเคราะห์พลังงานกล่าวว่า การขยายกำลังสำรองน้ำมันจะช่วยผลักดันให้ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อราคาน้ำมันดิบโลกอยู่ในระดับต่ำอันเป็นผลมาจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยุโรป

กรมศุลกากรจีนเปิดเผยด้วยว่า จีนนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมัน 3.31 ล้านตันในเดือนมิถุนายน เทียบกับยอดส่งออกซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.15 ล้านตันในเดือนเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ