ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง 53 เซนต์เช้านี้ รับข่าวบีพีหยุดการรั่วไหลของน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนส.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 53 เซนต์ หรือ 0.7% แตะที่ 77.15 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 76.62 ดอลลาร์ ขานรับข่าวที่ว่าบีพีสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันจากบ่อน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อย่างสนิทเป็นครั้งแรก และข่าวโกดล์แมน แซคส์ สามารถยุติคดีกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

บีพี พีแอลซี บริษัทพลังงานรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันจากบ่อน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้อย่างสนิทเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บ่อน้ำมันแห่งนี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีคนงานที่แท่นขุดเจาะเสียชีวิตและทำให้น้ำมันไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลจนสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและธุรกิจในบริเวณดังกล่าว

บีพีกล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการทดสอบว่าฝาครอบรูรั่วจะสามารถทนต่อแรงดันได้หรือไม่ ซึ่งผลการทดสอบจนถึงขณะนี้ยังไม่พบน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลอีก

ด้าน SEC เปิดเผยว่า โกลด์แมน แซคส์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ยอมจ่ายค่าปรับ 550 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีแพ่งในข้อหาปิดบังข้อมูลที่สำคัญแก่นักลงทุนเกี่ยวกับตราสารหนี้ "ABACUS 2007-AC1" ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ ตราสารซีดีโอ (collateralized debt obligation)

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.ค.ร่วงลง 5.06 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 353.1 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ