เจพีมอร์แกนปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ลงสู่ระดับ $77.25 ปีนี้เหตุศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 31, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX ลง 5.5% มาอยู่ที่ระดับ 77.25 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 81.75 ดอลลาร์/บาร์เรล นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนยังได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในปีหน้าลงสู่ระดับ 79.25 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงและจะส่งผลสกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันด้วย

ลอว์เรนซ์ อีเกิลส์ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน โดยในปีนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแล้ว 0.5% และคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงอีกในปีนี้ เนื่องจากดีมานด์ชะลอตัวลง และความเป็นไปได้ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะยังไม่ลดกำลังการผลิต

"โดยทั่วไปแล้ว หากดีมานด์น้ำมันในตลาดโลกหดตัวลงรุนแรง สามประเทศมหาอำนาจด้านน้ำมันในอ่าวอาหรับอย่างซาอุดิอาระเบีย คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็จะเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกโอเปครายอื่นๆลดปริมาณการผลิต แต่จนถึงขณะนี้ โอเปคยังไม่มีท่าทีว่าจะลดการผลิตลง ซึ่งหากสถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อออกไปก็อาจทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปแตะระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล" อีเกิลส์กล่าว

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกนคาดว่า อัตราการขยายตัวของดีมานด์น้ำมันดิบทั่วโลกในปีนี้จะลดลงสู่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน และจะลดลงไปอยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรลในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ