ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 9 เซนต์เช้านี้ หลังภาคการผลิตสหรัฐ-จีน-ยุโรปขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2010 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ดีดตัวขึ้น 9 เซนต์ แตะที่ 81.43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 81.34 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้น รวมทั้งภาคการผลิตที่ขยายตัวในสหรัฐ จีน และยุโรป

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 55.5 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 54.1 จุด

ขณะที่ มาร์กิต อิโคโนมิค เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ขยายตัวที่ระดับ 56.7 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 55.6 จุด

นอกจากนี้ สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนขยายตัวที่ระดับ 51.2 จุด ในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว และนับเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันที่ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 จุด

กระทรวงพลังงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ค.ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมัน กลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 700,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ