ธนาคารกลางจีนเตรียมเปิดทางแบงค์พาณิชย์ออกตราสารอนุพันธ์ทองคำสกุลเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 4, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเตรียมขยายขอบข่ายการพัฒนาตลาดทองคำด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันของตลาดการเงินในประเทศ ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มช่องทางการลงทุนให้กับกลุ่มลูกค้าทั่วไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์สามารถนำเข้าและส่งออกทองคำมากขึ้น รวมทั้งผลักดันให้ธนาคารออกตราสารอนุพันธ์ทองคำสกุลเงินหยวน พร้อมกับให้คำมั่นว่า ธนาคารกลางจะดำเนินนโยบายที่แข็งแกร่งที่สุดในตลาดทองคำ ซึ่งรวมถึงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อเร่งการพัฒนาในตลาดทองคำ

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้สถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้เพิ่มมาตรฐานการให้บริการด้านการระดมเงินทุนแก่บริษัททองคำภายในประเทศที่เข้าไปตั้งสำนักงานในต่างประเทศ โดยธนาคารกลางจะให้ความช่วยเหลือในการเปิดตลาดสู่โลกภายนอก และจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อขายได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนกำลังพิจารณาเรื่องการอนุญาตให้ซัพพลายเออร์ต่างชาติจัดหาทองคำแท่งโดยตรงให้กับตลาดแลกเปลี่ยนทองคำเซี่ยงไฮ้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลตลาดทองคำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและมีการพัฒนาอย่างสมดุล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวธนาคารกลางจีนเตรียมอนุมัตให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศออกตราสารอนุพันธ์ทองคำสกุลเงินหยวน และเพิ่มการนำเข้าและส่งออกทองคำเพื่อเพิ่มช่องทางการลงทุนในตลาดทองคำนั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยบวกที่หนุนสัญญาทองคำ COMEX ดีดตัวขึ้น 2.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,187.50 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ