ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์แข็ง ถ่วงน้ำมันดิบปิดลบ 8 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) เพราะถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และจากรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบดบังข้อมูลต่างๆในด้านบวก รวมถึงรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาด และภาคเอกชนของสหรัฐเพิ่มการจ้างงานในเดือนก.ค. สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) เดือนก.ย.ขยับลง 8 เซนต์ ปิดที่ 82.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.22 เซนต์ ปิดที่ 2.2022 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินเดือนก.ย.ลดลง 1.85 เซนต์ ปิดที่ 2.1750 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 48 เซนต์ ปิดที่ 82.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ค.เพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สู่ระดับ 223 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 870,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นที่รวมถึงเชื้อเพลิงดีเซลและฮีทติ้งออยล์ เพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 169.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.16 ล้านบาร์เรล

ข้อมูลดังกล่าวบดบังปัจจัยบวกจากรายงานที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วร่วงลง 2.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 358 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศเพิ่มการจ้างงาน 42,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่มีการจ้างงานเพียง 19,000 ตำแหน่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 40,000 ตำแหน่ง

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของ ADP มีขึ้นก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) เดือนก.ค. ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะลดลง 65,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะอยู่ที่ 9.6% เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 9.5%

นอกจากนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 จุด จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 53.8 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 53 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ขณะที่มาร์กิต อิโคโนมิค เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตในยุโรปขยายตัวขึ้นแตะระดับ 56.7 จุดในเดือนก.ค.จากระดับ 56 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ